4 thg 10, 2007

Đình công ở công ty giày Việt Lập




DSC01482

Trưa nay, thấy tin trên Blast của bloger MOI nói cả ngàn công nhân đình công ở khu chế xuất Linh Trung. Tôi chuẩn bị máy lên đường ngay. Trời đổ mưa tầm tã, nhiều đoạn đường nước ngập không nhìn thấy ổ gà bên dưới nên có lúc dập xe xuống những hố sâu làm sình văng tung tóe.

Tôi tới khu chế xuất Linh Trung vào lúc 11h30. Trước cổng bảo vệ gặp một xe bán nước giải khát, tôi hỏi thăm về tình hình đình công của công nhân. Anh ta cho biết công nhân đình công đã bốn ngày nay vào các buổi sáng, trưa và chiều tối. Họ đứng tập trung trước cổng khu công nghiệp và lên tiếng đòi quyên lợi. Tôi định tấp xe vào một quán gần đó chờ đến buổi chiều thì gặp hai thanh niên đang chở nhau, họ nói có đình công đang xảy ra ở công ty Việt Lập.

DSC01480

Tôi đến công ty Việt Lập vào lúc gần 12h. Anh chị em công nhân mặc đồng phục màu xanh nhạt đứng tràn trên vỉa hè phía trước công ty, tràn ra cả lòng đường và vỉa hè đối diện.

DSC01481

Tranh thủ chụp vài tấm hình và hỏi thăm mấy em công nhân về lý do đình công thì được các em cho biết do lương thấp quá. Chỉ có hơn 700 ngàn một tháng. Các em nói vật giá bây giờ lên cao quá, tiền ăn tiền nhà cũng lên khiến đồng lương không đủ sống.

DSC01484

Đang nói chuyện với công nhân có một anh công an xã đến yêu cầu tôi về trụ sở công an xã để làm việc. Tôi hỏi: có việc gì? Anh ta nói không được chụp hình, đã có chỉ thị cấm. Tôi nói ở đây không có biển cấm chụp hình, vì vậy tôi không vi phạm. Anh ta mời tôi về trụ sở công an xã để làm việc nhưng tôi không đi. Tôi nói anh ta muốn mời tôi làm việc thì nên viết giấy mời về địa chỉ nhà tôi. Không có chuyện chặn bất kỳ ai trên đường để làm việc được. Mặc dù không đưa ra được lý do xác đáng nhưng anh ta cứ ngang nhiên chặn tôi lại, không cho đi và dọa nếu tôi không về anh ta sẽ có biện pháp mạnh. Tôi nói luật pháp không cho anh ta làm như vậy, nhưng anh ta hô hào dân phòng đưa xe Jeep tới. Anh chị em công nhân bất bình trước hành vi ngang ngược đó, họ đứng vây quanh tôi, tôi thấy trong ánh mắt họ sự đồng cảm và khích lệ. Tôi đã thấy lửa trong mắt họ, ngọn lửa sôi sục chỉ chờ bùng phát thành cơn bão.

DSC01622 [800x600]

Ngay khi chiếc xe Jeep trờ tới, đám công an và dân phòng xô đẩy tôi lên xe nhưng tôi cương quyết không đi. Tôi kêu gọi anh chị em công nhân chứng kiến hành vi của họ đối với tôi. Hàng trăm công nhân đã vây kín chiếc xe, anh chị em đồng thanh phản đối và áp sát lực lượng công an, dân phòng đang trấn áp tôi. Đám dân phòng dùng gậy ngăn cản đám đông và họ xúm vào bê tôi lên xe. Lấy hết sức mình, tôi đạp chân vào thành xe để ghì lại, cuộc giằng co căng thẳng quyết liệt và anh chị em công nhân đã hành động. Nhiều chị em xông vào giữ tay dân phòng và gỡ tay họ ra khỏi người tôi. Họ vung tay và đồng thanh reo hò "nhà báo, nhà báo". Tôi vùng mạnh và nhảy xuống xe, ngay lập tức vòng vây của công nhân đã thành bức tường vững chắc lên tới hàng trăm người bảo vệ tôi, đám dân phòng không dám đuổi theo. Anh chị em đã lập tức kéo thành một đoàn vây quanh để bảo vệ tôi và đưa tôi đi trong tiêng reo hò cổ vũ. Trong lòng tôi tràn ngập niềm hạnh phúc được đi giữa những anh chị em công nhân. Có một anh công nhân đã lấy xe gắn máy chờ sẵn để chở tôi đi, đoàn người lập thành hàng rào chặn kín con đường không cho chúng đuổi theo. Chiếc xe chở tôi vọt đi và phía sau anh chị em công nhân vẫy tay lưu luyến. Tôi vẫy tay chào tạm biệt những người bạn, hứa với họ là sẽ sớm đăng tải hình ảnh và tình cảnh bị chèn ép của họ - những anh chị em công nhân nghèo tiền bạc nhưng vô vàn yêu quý của tôi. Tình cảm với những người bạn mới trào dâng mãnh liệt trong lòng.

DSC01664 [800x600]

Kể từ ngày hôm nay, tôi đã trở thành một người cùng hàng ngũ với anh chị em công nhân trong tất cả những cuộc đấu tranh của họ. Tôi đã trở thành một phần của họ, sát cánh cùng họ trong cuộc đấu tranh này. Cảm ơn cuộc đời đã cho tôi những người bạn mới tuyệt vời. Cầu chúc cho cuộc đấu tranh của anh chị em công nhân sớm đi đến thắng lợi.

DSC01661 [800x600]

Tôi tha thiết mong mỏi những ai đọc được entry này hãy nhân rộng tiếng nói đấu tranh của anh chị em công nhân hầu giúp anh chị em trong việc đòi quyền lợi của mình. Vì rõ ràng, trong tất cả các tờ báo lớn, không có tờ nào đưa tin về sự kiện công nhân đình công suốt 4 ngày ròng rã này. Ngoại trừ tờ "Người Lao động" dành vài câu ngắn ngủi trong bài viết " GIẢI PHÁP NÀO ĐỂ HẠN CHẾ ĐÌNH CÔNG? - Thương lượng tiền lương theo thị trường" trong số báo hôm nay. Còn các nhà báo khác họ đi đâu, họ có đồng hành cùng giai cấp công nhân không? Câu hỏi đặt ra, tưởng đã có lời đáp!

PV. CLB Nhà báo Tự do.

Những bài liên quan:

Đình công tiếp tục lan rộng tại Bình dương

Trả lời bạn Hoài Tâm

Đình công lan rộng, hàng vạn công nhân bức xúc

Đình công ở công ty giày Việt Lập

Liên kết ngoài:

Đình công ở Xí Nghiệp giày Việt Lập( KCN Bình Dương)-Một góc nhìn
Lún Lầy !.

38 nhận xét:

  1. Bác nhanh thế làm cho bọn báo chí bí cháo kia nó bị wê độ nó lại nghĩ kế [âm mưu thâm độc] quản lý này nọ thì anh em bờ lóc giơ thất nghiệp hết đấy !

    Trả lờiXóa
  2. Xin nghiêng mình trước lòng dũng cảm của anh nhà báo!
    Xin bái phục lòng dũng cảm của những chị công nhân!

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Tiến Trunglúc 21:42 4 tháng 10, 2007

    Đúng là thần tốc!
    Lương công nhân chỉ có 700 000 VNĐ. Chắc công nhân VN cũng thuộc hàng bị bóc lột nhất thế giới!

    Trả lờiXóa
  4. Trong chế độ của Công Nông, người dân Công Nông bị bóc lột nhiều nhất, đời sống khó khăn nhất, thấp cổ bé miệng nhất. Mỉa mai thay, mà cũng trá ngụy thay.

    Trả lờiXóa
  5. ẹc , mạ mình boa cho mình 1 tháng 1 chai làm lương đi học công nhận sướng thiệt :|

    Trả lờiXóa
  6. Khổ thân công nhân

    Trả lờiXóa
  7. 700.000 VNĐ thì làm sao đủ sống đây hở giời?

    Trả lờiXóa
  8. 殺掉中國侵略者 (Sát Thát)lúc 22:54 4 tháng 10, 2007

    hoan hô bác Điếu Cày và CLB nhà báo tự do, rất cảm kích trước hành động can đảm của bác, em xin copy bài này đang lên blog mình nhé

    Trả lờiXóa
  9. La that.......neu luong thap thi nghỉ làm, đi làm nghề khác.........chẳng ai ép anh đi làm cả...... kinh tế thị trường là làm theo năng lực....nước sẽ chảy vào chỗ trũng mà thôi...

    Trả lờiXóa
  10. công nhân xây dựng bây giờ cũng 70.000- 100.000đồng /ngày... nghỉ làm thợ may qua làm xây dựng đi

    Trả lờiXóa
  11. Kính chào anh Điếu Cầy,
    Tôi hay vào thăm blog của Chị Lan Hương từ khi chị mới viết những bài cảm tác thủa còn trẻ. Do đó qua blog của chị Lan Hương tôi cũng biết được blog của các bạn chị như bác chiều Chiều, Linh Gia, VietBui, Công lý Sự thật, anh Điếu. Tuy là đọc đã rất lâu nhưng bản tánh ngại comment quá. Vì để lại tên mình thì người khác có khi vào thăm blog của mình, mà blog của tôi thì rất liberal (nên cũng không thích thiên hạ biết, hic) Hôm nay thấy anh Điếu post bài này, tôi cũng xin kính vài dòng comments. Trước nhất tôi xin cám ơn là anh đã mở blog, vào xem thì cũng phải cám ơn mới là lịch sự, báo in thì phải mua, blog thì không phải mua. Nên một tiếng cám ơn cho nó ra có "lễ nghĩa".
    Tôi không có comment gì hết về nội dung của bài entry này. Đọc comment từ trên xuống dưới thì thấy các bloggers toàn là "phụ họa" vào thôi. Ở đây tôi muốn ghi xuống vài cảm nghĩ cá nhân hoàn toàn không có ý là phản bác hay gì cả, trong một tinh thần đi xâu vào sự chuyên nghiệp tôi nghĩ có lẽ anh Điếu không trách. Tôi thiết nghĩ anh Điếu chụp vài hình không có tính thuyết phục lắm, tôi hy vọng nếu anh Điếu muốn trở nên một "nhà báo tốt" thì có lẽ phải cố gắng hơn. Khi tôi nhìn vào các hình tôi không thấy được sự "đình công" .... chỉ giông giống như là "tan tầm" tan ca thôi. Tôi nghĩ có thể nếu đi tới một xưởng sản xuất nào đấy, vào giờ đi làm, vào giờ ra về, thiết nghĩ cũng có thể ghi lại được những hình tương tự (hay không?)
    Có thể anh Điếu nên mua một máy ảnh nhỏ - nhẹ thôi - dùng kèm với máy ảnh kính chính, nhưng giá cả tương đối khá một chút để có độ phân giải cao. Và cái này mới là quan trọng này. Có thể buộc hay là gài máy nhỏ này vào tay hay gì đấy. Để có thể tác nghiệp trong những lúc rất ư là "loạn quân loạn quan" như lúc các công nhân phụ nữ gỡ tay phường đội!!!!
    Vì như người ta hay nói một bức ảnh đáng giá ngàn lời. Tôi đọc đoạn "văn" anh mô tả mọi người "cứu" anh, tôi không thấy cảm động gì hết!! Nhưng nếu có một tấm hình thì bài viết của anh có lẽ "nóng bỏng" đấy (sợ nóng quá anh không "kham" nổi)
    Đây là comments góp ý thôi. Còn như anh Điếu đã tác nghiệp với máy nhỏ rồi và có cả những hình "đáng giá hơn lời" ấy thì cũng xin bỏ qua cho tôi việc đã dài lời.
    Kính cám ơn anh về blog, về những hình ảnh đẹp trên nhiều chặng đường quê mẹ.

    Trả lờiXóa
  12. Khâm phục Bác Điếu .... và các Anh chị em trong Nước

    Trả lờiXóa
  13. CÔNG LÝ và SỰ THẬTlúc 03:34 5 tháng 10, 2007

    Hay lắm! Phải luôn luôn thực hiện theo phương châm: Mưu trí + Dũng cảm + Cương quyết + Đúng pháp luật.
    Bác hãy gởi bài này cho BBC Việt ngữ.

    Trả lờiXóa
  14. de nghi may to bao cua "nhan dan" dang vai tam hinh copy cua anh Dieucay cung duoc, khong can chu thich. Khi nao co huong dan cua Trung uong dang CS thi luc do viet cung de dang.
    Lam bao ma phai cho lanh dao thi chan that. Biet lam sao day? Giong nhu dang song trong mot nha tu lon vay.
    30 nam xay dung dat nuoc trong hoa binh,voi hon 3 trieu dang vien ma sao dat nuoc lai ngheo doi nhu vay.Luong thap nhu vay thi sao du song,xa hoi hu hong la dieu de hieu . Dang CS co hieu khong?

    Trả lờiXóa
  15. bài viết và hình ảnh của anh đả và đang nói lên rất nhiều về lòng dân. mong anh luôn vui khỏe để làm việc chính nghỉa

    Trả lờiXóa
  16. Nguyễn Đình Hà - senator or representativelúc 03:59 5 tháng 10, 2007

    chính quyền địa phương hay có cái bài này thế nhở ... thử hỏi họ có biết hiến pháp khg ... biết luật về báo chí khg ... hiểu các nguyên tắc cơ bản của dân chủ khg ... đúng là chính quyền cộng sản ... mồm nói 1 đằng làm thì 1 nẻo ... thế thì bao giờ mới khác dc

    Trả lờiXóa
  17. @anh Tiem, lời anh nói thật đúng lắm, vậy mà vẫn còn có người lúc nào mở miệng ra cũng cho là công nhân làm chủ còn tư bản thì luôn bóc lột, nếu đúng theo sự thật mà mọi người nhìn thấy thì có phải những người công nhân hiện nay bị bóc lủm không ? không còn bị bóc lột nửa
    @Dragon, bạn nói " La that.......neu luong thap thi nghỉ làm, đi làm nghề khác.........chẳng ai ép anh đi làm cả......" nghe thì rất dể nhưng thực hành chắc là khó, có lẻ việc làm không dể tìm được cho nên người ta mới không bỏ việc được, đây là theo sự hiểu biết của mình mà thôi. chúc bạn một ngày vui vẻ

    Trả lờiXóa
  18. Công đoàn đâu rồi? đảng của giai cấp công nhân đâu rồi?

    Trả lờiXóa
  19. Xong vu nay chac bac Dieu Cay met moi voi tui CA day...Mong bac tiep tuc cap nhat thong tin ve vu nay cho moi nguoi.

    Trả lờiXóa
  20. Phóng sự của bác và các anh chị Nhà báo tự do những ngày gần đây rất có ý nghĩa. Nhưng các bác hãy cẩn trọng khi hành tác, ít nhất phải có 2 người. Họ ở trong bóng tối còn các bác đang ở ngoài ánh sáng, vả lại các bác chẳng có "thủ đoạn" gì, làm khơi khơi dễ bị qui kết, chụp mũ, mặc dù mình chính nghĩa. Bloggers sẽ luôn "phụ họa" các bác...

    Trả lờiXóa
  21. Mắt mờ đi khi đọc entry này của anh. Chúng ta sẽ làm gì đây cho công nhân và cho cả các anh?
    Thương cảm vô cùng, nhưng không phải chúng ta có có thể làm được tất cả.
    Anh vẫn luôn là người lính xung kích.
    Tôi sẽ cố gắng hết sức mình để xây dựng 1 nhà máy, góp chút phần nhỏ của mình tạo cv và thu nhập ổn định cho người lao động nghèo

    Trả lờiXóa
  22. Chung toi se chuyen tin nay di khap the gioi

    Trả lờiXóa
  23. "Anh lính xung kích" ơi! Chỉ có thể thắng lợi khi ngoảnh lại đằng sau thấy lực lượng mình bám sát. Hãy nhó "bài học Liễu Thăng" khi xông qua Ải Chi Lăng. Thận trọng, hãy nhìn quanh xem lại vị trí của mình? Chung quanh gồm những ai? Biết mình, biết người thì mới an toàn dành thắng lợi. "Luật Thành Phố" không đáng ngại, "Luật Địa phương" mới khó chơi. Có thể giam đỡ vài ba ngày và tịch thu phương tiện hành nghề đấy. Phá hỏng rồi trả lại (như giam xe) thì chỉ có mêu sắc.

    Trả lờiXóa
  24. DC Dieu Cay hihih ..Tui phu.c Ong ... :-)

    Trả lờiXóa
  25. @Dragon:Công ty Giay đa số chị em là nữ nên không đi làm hồ được.
    Ngày mai công nhân vẫn tiếp tục đình công,hiện đình công đã lan rộng qua nhiều công ty khác.Mong các bạn Bloger nhanh chóng đưa tin phối hợp với anh em công nhân đấu tranh đòi quyền lợi.

    Trả lờiXóa
  26. "Công nghiệp hóa,hiện đại hóa":cầu xây chưa xong sập,cái xây rồi,lún nứt...
    "Giai cấp công (nhân)nông ( dân) là lực lượng nồng cốt...":lương cn 1 tháng 700 ngàn...!Nông dân nghèo rớt mồng tơi...! Liên Hiệp Quốc tài trợ 500 triệu USD xóa đói giảm nghèo...
    Thành phố như cái bãi lúc nhúc người ta,kẹt xe như mứt,tại nạn GT chết vài chục ngàn người mỗi ngày...
    "Việt Nam bây giờ thay đổi lắm,bà con hãy về thăm quê hương..." "Các thế lực phản động thù địch chống phá..."
    "Đảng lãnh đạo nhân dân ra biển lớn..."
    Chúng ta bị bịp đến bao giờ?????

    Trả lờiXóa
  27. Jos. Nguyễn Giáo Dânlúc 05:34 6 tháng 10, 2007

    Với tôi, 700.000 VND chỉ đủ trả tiền Internet và điện thoại cầm tay, thế mà những người CN này vẫn phải sống với 700.000 VND, tôi thấy thật tồi tệ với số tiền mà họ nhận được chỉ đủ nuôi ăn vật vờ tạm bợ trong một tháng, chỉ đủ để có sức làm việc, không có tích lũy, đời sống CN đang bị bào mòn đi do sự bóc lột tối đa của giới chủ, và số lượng người CN này sẽ tăng lên và trở thành gánh nặng cho xã hội một khi họ mang bệnh lao lực vào người, xã hội tương lai của ta sẽ là gì trong thập kỷ tiếp theo?

    Trả lờiXóa
  28. Em xin góp ý vài lời.
    Việc công ty đó trả lương cho nhân viên 700.000 đồng thì khi vào làm công nhân họ có biết hay không?
    Chủ tịch Công đoàn là người đại diện cho công nhân vậy họ đã bầu ai làm chủ tịch, có phải là người họ mong mỏi muốn bầu không hay là ko quan tâm để khi xảy ra chuyện thì CTCD ko giải quyết được gì cả.
    Mức lương đó quá thấp để NLD sống nhưng nếu họ ko đồng ý với mức lương đó họ có quyền nghỉ, đơn phương nghỉ để tìm việc chổ khác.
    Hiện nay mặt bằng lương chung của các công ty trong khu chế xuất đều trên 1.000.000 đồng (em có bạn bè làm trong đó nên em biết 1 chút) như vậy công nhân nên lên gặp Ban quản lý khu chế xuất để có ý kiến hoặc khiếu nại với Liên đoàn lao động quận, thành phố để thay mặt họ nếu Chủ tịch Công đoàn không biết làm gì hết (Một số cty nước ngoài bầu Chủ tịch công đoàn cũng giống như bức bình phong và ăn lương của họ thì làm sao dám chống đối)
    Sự việc xảy ra là do giữa người sử dụng lao động và người lao động không thỏa thuận được về lương, thì đó là chuyện của họ. Không thể trách móc nhà nước, chính quyền đối xử với công nhân quá tệ. Không thể nhìn 1 phía để rồi kết luận quá nhiều.

    Trả lờiXóa
  29. Nguyễn Quốc Minh - Doanh nhân Ngày Đêmlúc 00:43 7 tháng 10, 2007

    Công nhân bãi công là chính đáng vì đồng lương eo hẹp 700.000đ (Bảy trăm ngan đồng/một tháng).Đã 4 ngày trời ?.Tại sao, những người lãnh đạo nhà máy không trả lời công nhân ?.
    Nhà báo thì sợ không vào chụp hình.Và có chụp hình thì đăng ở báo nào được ? khi cái niêu cơm của các PV và Tổng biên tập đang "Khốn khó đủ bề".
    Chổ không treo biển cấm chụp ảnh, thì bất cứ ai cũng có quyền chụp ảnh.
    Sai lầm theo luật trầm trọng là lực lượng công An và dân phòng trấn áp Điếu Cày, bắt nguời trái phép.
    Cuối cùng , Chân lý bao giờ cũng thắng.
    Điếu Cày đã thể hiện một công dân Việt Nam dủng cảm và yêu người lao động - Người tạo ra của cải cho loài người.

    Trả lờiXóa
  30. Lương em 300$, ngày mới đi làm 50$, thấy ít, nghỉ kiếm việc khác, sau đó được 130$ ;lại nghỉ, giờ lại thấy ít!

    Trả lờiXóa
  31. hì hì, chủ tịch công đoàn công ty người nhà em làm (công ty Hàn Quốc ở KCN Loteco - Long Bình) còn bị quản đốc, cấp quản lý người Hàn túm cố mấy lần suýt oánh, thì làm sao bảo dzệ được giai cấp cung nhân?

    Trả lờiXóa
  32. Làm bở hơi tai mà một tháng chỉ được 700 ngìn đồng kinh quá. Đình kông là phải!

    Trả lờiXóa
  33. 1. Người lao động cảm thấy không thỏa đáng với những gì nhận được thì đình công >< Người chủ không ok được với người lao động thì thôi giải tán - bế xưởng. Đó là điều tất yếu. Tuy nhiên, trách cái ông lao động, khi xin vào làm việc không nghiên cứu rõ xem mức lương thưởng, chế độ nó thế nào. bao lâu lại lên lương mà chỉ biết kiếm được việc làm một thời gian thấy khó khăn quá đòi hỏi rồi đình công bỏ việc phá máy thì buồn. phải xem lại cái hợp đồng 2 bên đã ký thế nào rồi đã. Công đoàn của doanh nghiệp bị vô hiệu hóa vì chẳng biết là thế nào bảo vệ người mình. Tại sao công nhân không yêu cầu Liên đoàn Lao động địa phương và Sở Lao động đến can thiệp trước khi đình công. Nếu không làm đúng trình tự đình công thì có khi bị phạt phá hợp đồng cũng chẳng chơi.
    2. Trách mấy ông công an xử lý hơi bị...dốt đối với quyền báo chí cũng như công dân. Điếu cày nên chụp lại ảnh và kiện ra tòa là họ phải rút kinh nghiệm ngay vì tội lạm dụng quyền hạn.
    3. @Một số người: nên xem xét vấn đề khách quan, đừng có cái gì cũng đổ cho hệ thống chính trị, đảng, độc tài. Nghe rất ... thối. (XL Điếu cày)

    Trả lờiXóa
  34. góp ý cách "chiến đấu" cho clb NBTD, các bạn nên có 1 người xông giữa trận mạc làm mồi cho địch, và 1 số tay "súng" bắn tỉa những pô ảnh thật sống động, đem lên blog thì thật là tuyệt vời.
    Hiện nay các bức ảnh do CLB NBTD cũng như chứng nhân lịch sử còn kém sức thuyết phục là do chưa có ảnh chứng minh những lời họ nói như "PV bị xua đuổi, bị tấn công, được cứu thoát". Chỉ cần 1 hay 1 vài ống tele xịn xịn 1 chút kèm theo chiến thuật hợp lý thì các ảnh này sẽ được chụp dễ dàng, lúc đó sức thuyết phục sẽ cao hơn.
    Còn vì 1 lý do nào đó các anh CA đọc được cách này mà kiềm chế được thì ... càng hay, dễ tác nghiệp hơn.
    Chúc CLB vững mạnh, trở thành tiếng nói chính nghĩa được người dân ủng hộ .

    Trả lờiXóa
  35. Tôi đồng ý với bạn Hải Nguyễn ..NLĐ nếu ko thỏa mãn với CV thì nghỉ.,. tìm việc khác...độnh tý thì đình công.. tôi mà là chủ doanh nghiệp tôi cho nghỉ hết tuyển lứa mới... càng dễ bảo... lương lại thấp..chỉ cần trả lương cao cho các key post là ok...

    Trả lờiXóa
  36. Tui lam cap tren viet lap ngu nhu heo ko biet bao ve cong nhan cin quay phim cong nhan nhung ai to mom de dem cho bon dai loan xem de no trung tri cong nhan,ngu het cho noi

    Trả lờiXóa